Tổng cục Thuế cho biết tính đến ngày 31/12/2023 cả nước đã có 40.355 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đạt 94,36% so với kế hoạch, số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sử dụng là 104,8 triệu hóa đơn.
Trong quá trình rà soát để đưa vào diện triển khai HĐĐT ở giai đoạn 1 chỉ có 3.901 cơ sở kinh doanh thì tính đến ngày 31/12/2023 đã là 42.765 cơ sở kinh doanh (tăng gấp 11 lần); số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền ở giai đoạn 1 là 2,2 triệu hóa đơn thì đến 31/12/2023 đã là 104,8 triệu hóa đơn (tăng gấp 47,6 lần).
Theo Tổng cục Thuế việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, ngành Thuế đã và đang góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm chi phí như: giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không gian lưu trữ hóa đơn…, tăng năng suất hoạt động của DN.
Tổng cục Thuế cho rằng để thay đổi thói quen sử dụng HĐĐT của người tiêu dùng, các cục thuế cần khắc phục khó khăn, tăng cường công tác phối hợp với các ban ngành địa phương, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của UBND các cấp tại địa phương để triển khai có hiệu quả các giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.
Bên cạnh việc khuyến khích sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền, nhằm ngăn chặn hiện tượng lợi dụng, gian lận HĐĐT trục lợi, vi phạm pháp luật, Tổng cục Thuế sẽ đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng HĐĐT, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, DN. Đồng thời, Tổng cục Thuế rà soát sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại quy trình 1447 (Quy trình quản lý HĐĐT ban hành kèm theo Quyết định số 1447/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế ngày 5/10/2021) nhằm hạn chế tối đa việc lợi dụng gian lận HĐĐT trên cơ sở các quy định hiện hành, đáp ứng tình hình thực tế phát sinh.
Cụ thể, Tổng cục Thuế nghiên cứu để quy trình sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại quy trình 1447 được sửa đổi, bổ sung theo nguyên tắc như sau:
Thứ nhất, trong khi chưa sửa đổi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP thì các nội dung tại quy trình vẫn phải đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành.
Thứ hai, quy trình HĐĐT phải có sự xác định rõ phạm vi công việc tránh chồng chéo, mâu thuẫn với các quy trình khác liên quan đến quản lý HĐĐT như quy trình áp dụng quản lý rủi ro đánh giá, xác định NNT có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn ban hành kèm theo Quyết định số 575/QĐ-TCT ngày 10/5/2023 của Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế và quy trình kiểm tra hóa đơn ban hành kèm theo Quyết định số 1403/QĐ-TCT ngày 28/07/2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.
Thứ ba, khai thác tối đa các thông tin hiện có trên cơ sử dữ liệu HĐĐT và các dữ liệu từ các phân hệ quản lý thuế khác (TMS, TTR, TPR, Etax…) để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp không đáp ứng điều kiện về sử dụng HĐĐT, góp phần hạn chế tối đa việc gian lận trong sử dụng HĐĐT.
Thứ tư, quy định tối đa các bước trong quy trình quản lý HĐĐT, chứng từ điện tử phải được hỗ trợ tự động từ hệ thống quản lý HĐĐT, chứng từ điện tử, hạn chế tối đa thực hiện công việc trực tiếp từ cán bộ thuế đến cơ quan thuế theo hình thức thủ công.